Sự trở lại ngoạn mục của phong cách thiết kế cuối Phục Hưng

Phong cách thiết kế cuối Phục Hưng mang đậm những giá trị văn hóa và tôn thờ yếu tố về tôn giáo đang dần quay trở lại trong những kiến trúc biệt thự ngày nay.

Giữa thế kỷ 14 và đầu thế kỷ 17 là giai đoạn hoàng kim của phong cách thiết kế cuối Phục Hưng, đề cao giá trị tinh thần trong tôn giáo, đặc biệt là Thiên Chúa Giáo. Hơn thế nữa, phong cách này còn là sự kết hợp đan xen của một số yếu tố trong nền văn hóa tư tưởng Hy Lạp và La Mã cổ đại, tạo nên một sự hòa hợp và lộng lẫy vô cùng sau quá trình thi công và hoàn thiện, như một tác phẩm nghệ thuật mang nét văn hóa trường tồn mãi đến tận thế hệ sau.

Phong cách thiết kế cuối Phục Hưng - thời hoàng kim của kiến trúc cổ

thiet ke kien truc phong cach cuoi phuc hung 01
Phong cách thiết kế cuối phục hưng đề cao giá trị con người
Vào thời kỳ này tại các nước Châu Âu, Thiên Chúa Giáo là một đức tin mạnh mẽ, mang giá trị tinh thần vô cùng to lớn và ý nghĩa cho những người con chiên của mình. Cùng với đó, những hiểu biết về giá trị con người, tôn vinh vị trí và vai trò của con người ngày càng được phát triển mạnh mẽ. Con người lúc này đây được ví như bản sao của thánh thần, từ đó dần dần xuất hiện những tham vọng về khả năng phát triển, sáng tạo và hài hòa duy lý của con người để có thể ganh đua với quyền năng của thần thánh. Bởi vậy mà ta có thể bắt gặp rất nhiều những bức họa nổi tiếng, những tác phẩm nghệ thuật đề cao giá trị và địa vị của con người trong khoảng thời gian này.
thiet ke kien truc phong cach cuoi phuc hung 02
Bố cục là yếu tố vô cùng quan trọng trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng
Thời điểm đó, trào lưu thiết kế kiến trúc cuối Phục Hưng được khởi đầu bằng việc tẩy chay lối kiến trúc Gothic và phục hưng lại những di sản của kiến trúc La Mã cổ đại. Điều quan trọng trong lối thiết kế nội thất này đó là phải có bố cục công trình rõ ràng, khúc triết, dựa trên các hệ thức cột cổ điển, tuân thủ theo nguyên tắc “cổ điển” là “chuẩn mực”, tái hiện phần nào tính khoa học và giá trị chuẩn mực của nghệ thuật tạo hình cổ đại. Hơn thế nữa, thiết kế kiến trúc cuối Phục Hưng cũng nhấn mạnh đến những nguyên tắc tổ hợp, tính quy luật, sự ổn định và hài hòa. Tất cả điều đó xuất phát từ việc con người giai đoạn này đã tin vào sức mạnh của mình. Nếu những kiến trúc từ thời phong kiến mang đến cảm giác bay bổng, không ổn định và đầy sự mộng mơ thì đó là do nhân loại thời đó còn chưa nắm được quy luật của thiên nhiên, chỉ biết gửi gắm niềm tin vào thánh thần. Nhưng đến giai đoạn cuối Phục Hưng, khi con người dần dần tìm ra được mọi quy luật trong cuộc sống và tự nhiên, họ đã đẩy mạnh việc dùng hình học và số học để xác định tỷ lệ cho mọi thứ, cho công trình, cho sự vật và cho chính con người. Kiến trúc thời kỳ này nhấn mạnh vào vẻ đẹp của con người, không sử dụng những hình dạng phức tạp trong thiết kế mà thay vào đó là các hình cơ bản như hình tròn và hình vuông, dùng hai loại hình học cơ bản này để tạo nên tỷ lệ cho mọi thứ.

Đặc điểm trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng

Mặt tiền 

thiet ke kien truc phong cach cuoi phuc hung 03
Mặt tiền trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng với bố cục đối xứng
Mặt tiền trong các thiết kế cuối Phục Hưng thường được bố trí đối xứng với trục thẳng đứng của công trình. Đối với nhà thờ thì mặt tiền sẽ được tạo thành bởi một khung hình tam giác, sau đó kết hợp thêm với hệ thống các cột trụ tường, vòm và hình thức mũ cột để tạo thành tổng thể nghệ thuật mà cân xứng. Còn ở trong các ngôi nhà dân dụng thì đội ngũ thiết kế lựa chọn giải pháp gờ chỉ phào, kiến trúc sẽ có sự lặp lại của các lỗ hổng hình tròn trên mỗi tầng, cửa đi luôn luôn được đặt tại trung tâm và được đánh dấu bằng những chi tiết nhỏ như ban công hay tường xung quanh được trát vữa nhám.

Cột và trụ

thiet ke kien truc phong cach cuoi phuc hung
Các loại cột được ưa chuộng thời kì cuối Phục Hưng
Các loại cột được ưa chuộng trong những thiết kế cuối Phục Hưng đó là dạng cột Tuscan, Doric, Ionic, Corinthian và Composite. Những loại cột này không chỉ có tác dụng chống đỡ mái vòm mà hoàn toàn có thể trở thành một điểm nhấn trang trí, được đặt áp sát các bức tường dưới hình dạng cột trụ ốp tường. Càng là ở những công trình lớn ta lại càng có thể bắt gặp những loại cột khác nhau được biến tấu và trang hoàng vô cùng lộng lẫy.

Mái vòm

thiet ke kien truc phong cach cuoi phuc hung 04
Thiết kế mái vòm đã trở thành dấu ấn độc đáo của phong cách thiết kế cuối Phục Hưng
Mái vòm là một trong những dấu ẩn nổi bật nhất làm nên tên tuổi và hình ảnh của phong cách thiết kế cuối Phục Hưng. Vòm cong thường không có sườn, là một nửa hình tròn hoặc chỉ một phân đoạn đặt trên một mặt vuông. Đây được coi như giải pháp hoàn hảo cho những công trình lớn , để người ta có thể dễ dàng nhìn thấy phần mái vòm từ bên ngoài và tạo không gian trần nhà thoáng, rộng hơn cho thiết kế bên trong. Theo thời gian, phần mái vòm đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong kiến trúc nhà thờ và sau đó ngay cả đối với kiến trúc khác như Villa Rotonda Palladio.

Cửa và cửa sổ

thiet ke kien truc phong cach cuoi phuc hung 05
Cửa và cửa sổ thường được đặt trong các vòm bán nguyệt
Cửa ra vào thường có dầm đỡ vuông, được trang trí xung quanh bằng những họa tiết hình tròn hoặc bao phủ bởi hình tam giác. Nếu lối vào không có cửa thường sẽ mang dạng cong và được trang trí với quy mô lớn. Đối với cửa sổ trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng thì thường được ghép nối và đặt trong một vòm bán nguyệt. Thời điểm đó, cửa sổ rất được ưa chuộng sử dụng các loại kính màu giúp phản chiếu ánh sáng vào trong ngôi nhà, tuy nhiên hiện nay hình thức kính màu đã không còn được ưa chuộng nữa.

Các chi tiết trang trí

03
Chi tiết trang trí trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng được chạm khắc với độ chính xác cao
Những chi tiết trang trí trong phong cách thiết kế cuối Phục Hưng được chạm khắc với độ chính xác tuyệt vời. Với phong cách thiết kế này, các kiến trúc sư thời đó đã nghiên cứu vô cùng kỹ những chi tiết trong nét nghệ thuật và kiến trúc từ thời La Mã cổ đại để từ đó có thể áp dụng và phát triển nét nghệ thuật ấy để kết hợp với nhiều yếu tố khác. Mỗi một chi tiết trang trí của từng bộ phận lại có những yêu cầu khác nhau. Trong quá trình trang trí, những bức tượng có thể được đặt nơi góc tường hoặc trên các bệ cột, mang nét nghệ thuật vào bài trí cho không gian.

Thời gian gần đây, phong cách thiết kế cuối Phục Hưng đang có xu hướng quay trở lại, được ưa chuộng trong việc thiết kế nội thất biệt thự, tính nghệ thuật và nét văn hóa cổ điển vẫn được giữ nguyên nhưng đan xen vào đó là một vài chi tiết hiện đại khiến tổng thể kiến trúc là một sự tổng hòa hoàn hảo, lưu lại mãi trong ấn tượng mọi người.

● Hotline: 0922 08 09 09
● Đăng kí tư vấn tại: https://goo.gl/vXAtw2
 
Bạn cũng có thể tham khảo một số hình ảnh thiết kế nội thất đẹp của VALUMA tại video này:

 
Tham khảo thêm:

Tác giả bài viết: Valuma

Tổng điểm nội dung là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?